การบริการ

คลินิกกายภาพบำบัด

กายภาพบำบัด

กายภาพบำบัดทางระบบประสาท (Neurophysiotherapy)
การฟื้นฟูผู้ป่วยที่มีปัญหาทางโรคระบบประสาท ได้แก่ ผู้ป่วยอัมพฤกษ์ ผู้ป่วยอัมพาต หรือเส้นเลือดในสมองตีบแตก ผู้ป่วยที่สมองได้รับการกระทบกระเทือนจากอุบัติเหตุ และผู้สูงอายุกล้ามเนื้อฝ่อลีบรักษาทางกายภาพบำบัดคือการฟื้นฟูทักษะการเคลื่อนไหวให้ผู้ป่วยสามารถ ทำกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวัน รวมถึงการกลับไปทำงานและทำกิจกรรมทางสังคมให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ การเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ การบริหารร่างกาย การฝึกการทรงตัว การฝึกเดิน และการใช้กิจกรรมเป็นการฝึกร่วมด้วย ขั้นตอนและแผนการรักษาจากนักายภาพบำบัดขึ้นอยู่กับปัญหาของแต่ละคน

กายภาพบำบัดทางระบบกล้ามเนื้อ กระดูก และข้อ (Orthopedic)
การตรวจประเมิน วินิจฉัย และรักษาภาวะผิดปกติหรือบาดเจ็บของระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ ได้แก่ อาการปวดคอ บ่า สะบัก ข้อไหล่ติด อาการปวดหลัง ปวดสะโพก ปวดเข่า ปวดส้นเท้า กระดูกคด ปวดฝ่าเท้า ข้อเท้าแพลง อาการชาแขน ขา หรือฝ่ามือ นิ้วล็อค อาการปวดร้าวลงแขน-ขา หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ข้อเสื่อมกระดูกสันหลังเคลื่อนกล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรัง การบาดเจ็บจากการทำงาน รวมไปถึงการฟื้นฟูผู้ป่วยหลังการผ่าตัด ด้วยวิธีการรักษาโดยใช้เครื่องมือทางกายภาพบำบัด (Modalities) หรือเทคนิคการรักษาด้วยมือ (Manual Techniques) การรักษาด้วยการออกกำลังกาย (Therapeutic Exercise) พร้อมทั้งการให้คำแนะนำให้การปรับ พฤติกรรม และสภาพแวดล้อมต่างๆ ให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล

เราให้บริการกายภาพบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายทั้งที่ศูนย์กายภาพหรือแบบบริการที่บ้าน สำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะร่างกายเสื่อมสมรรถภาพจากอุบัติเหตุหรือจากการเจ็บป่วยเรื้อรังถึง โดยทีมนักกายภาพที่มากด้วยประสบการณ์ เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านของตนเองอย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งนี้เราจะมีการประเมินความสามารถของผู้ป่วยเป็นระยะๆ เพื่อตรวจสอบความก้าวหน้าของการรักษา และปรับการรักษาให้เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย

ข้อดีของใช้บริการกายภาพบำบัดถึงบ้าน กับ sansiri physicaltherapy center
  • ประหยัดเวลา ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ไม่ต้องลำบากในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย
  • นักกายภาพของเรามีประสบการณ์มากกว่า 3 ปีขึ้นไป และผ่านการอบรมจากหลักสูตรต่างๆ มีใบประกอบวิชาชีพทุกราย
  • ได้รับการรักษาแบบตัวต่อตัวจากผู้เชี่ยวชาญ
  • กำหนดวันเวลาในการรักษาได้เอง
  • ดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากไม่มีการหมุนเวียนนักกายภาพบำบัดและให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง

บริการด้านกายภาพบำบัดของเรา ได้แก่
  • กายภาพบำบัดสำหรับผู้ป่วยทางระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ(ออร์โธปิดิกส์) อาทิ กระดูกหัก ปวดตามข้อต่างๆ การฟื้นฟูหลังการสูญเสียอวัยวะ เช่น แขน ขา ข้อเสื่อม เป็นต้น
  • กายภาพบำบัดสำหรับผู้ป่วยระบบประสาท อาทิ การฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดสมอง หรือ ผู้ที่มีอาการผิดปกติของหลอดเลือด การฟื้นฟูหลังเข้ารับการผ่าตัดระบบประสาท การฟื้นฟูผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน  อัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นต้น
  • กายภาพบำบัดในการฟื้นฟูสมรรถภาพปอด สำหรับ ผู้ป่วยโรคหอบหืด โรคถุงลมโป่งพอง มะเร็งปอด โรคปอดอักเสบ เป็นต้น

การรักษาด้วยวิธีทางกายภาพบำบัดในการฟื้นฟูสมรรถภาพปอด
  • การฝึกเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่ฝช้ในการหายใจ และเพิ่มปริมาตรปอด โดยใช้เครื่องบริหารปอด (Triflow)
  • การเคาะและสั่นปอด(Precussion & Vibration) เป็นวิธีการรักษาใช้สำหรับการร่อนระบายเสมหะ
  • การฝึกหายใจอย่างถูกวิธี (Breathing Exercise)

กายภาพบำบัดในการฟื้นฟูสมรรถภาพหัวใจ อาทิ
  • การฟื้นฟูหลังจากการผ่าตัดหัวใจโดยวิธีตัดต่อเส้นเลือดหรือการผ่าตัดลิ้นหัวใจ
  • การฟื้นฟูหลังการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ
  • การฟื้นฟูหลังการเป็นโรคหัวใจขาดเลือด
  • การฟื้นฟูหลังจากการขยายหลอดเลือดหัวใจตีบ ด้วยบอลลูน และการดามขดลวด

ออฟฟิศซินโดรม ( Office syndrome )
เป็นกลุ่มอาการที่พบบ่อยในคนที่ทำงานในออฟฟิศ ที่สภาพแวดล้อมในการทำงานไม่เหมาะสม ต้องนั่งทำงานหลายชั่วโมงในอิริยาบถที่ไม่ถูกต้อง ทำให้กล้ามเนื้อเกิดการตึงเครียด ส่งผลให้เกิดกล้ามเนื้ออักเสบ ปวดเมื่อยตามร่างกาย เช่น หลัง  คอ บ่า ไหล่ แขน ข้อมือ หากยังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ปล่อยอาการปวดแบบนี้ทิ้งไว้นาน ๆ อาการจะยิ่งหนักขึ้นจนเป็นอาการปวดเรื้อรัง เช่น การใช้คอมพิวเตอร์ที่ระดับคีย์บอร์ดสูงเกินไปหรือก้มศรีษะเล่นมือถือนานๆ ทำให้เกิดการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อคอ บ่าและไหล่ได้ ถ้าเกิดการสะสมนานๆจะเกิดอาการปวดร้าวขึ้นศรีษะ ซึ่งบางคนอาจจะคิดว่าเป็นอาการไมเกรนได้ ซึ่งแท้จริงแล้วเกิดจากการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อที่สะสมมานาน, การใช้มือกดคีย์บอร์ด คลิกเมาส์ เมื่อกระดกข้อมือขึ้นลงซ้ำ ๆ เป็นเวลานาน ก็ทำให้เกิดการอักเสบบริเวณเส้นเอ็นบริเวณข้อมือ เกิดภาวะพังผืดหนาตัวไปทับเส้นประสาท ทำให้เกิดอาการชาบริเวณนิ้วและข้อมือ หรือนิ้วล็อก ขยับนิ้วมือได้ลำบาก

ประโยชน์ของการรักษาทางกายภาพบำบัดในผู้ที่มีอาการปวดเมื่อยจากออฟฟิศ ซินโดรม (Office Syndrome)
  • ลดอาการเจ็บปวดแะการเกร็งของกล้ามเนื้อ
  • เพิ่มช่วงการเคลื่อนไหว
  • เพิ่มความแข็งแรง และ ความคงทนของกล้ามเนื้อ
  • ผ่อนคลายความเครียดทั้งทางร่างกาย และจิตใจ

การรักษาโดยวิธีทางกายภาพบำบัดต่างๆของเรา เช่น
  • เครื่องเทนส์ (TENS) เป็นเครื่องกระตุ้นไฟฟ้า ใช้เพื่อลดอาการปวด
  • การรักษาโดยคลื่นเหนือเสียง (Ultrasound Therapy) เป็นการรักษาด้วยคลื่นเหนือเสียงความถี่สูง ที่ให้ความร้อนในลักษณะความร้อนลึก เพื่อลดอาการปวด การอักเสบของเนื้อเยื่อ เพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและข้อต่อในขั้นลึก ลดอาการบวม
  • เครื่องกระตุ้นกล้ามเนื้อด้วยกระแสไฟฟ้า (Electrical Stimulation) ใช้สำหรับกระตุ้นกล้ามเนื้อและเส้นประสาท เพื่อการรักษาทางกายภาพบำบัด สำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับกล้ามเนื้อและเส้นประสาท
  • ดึงคอ/ดึงหลัง  แผ่นร้อน  Traction
  • คล้ายกล้ามเนื้อมัดลึก Vibrator
  • ลดปวด ลดตึงด้วยขี้ผึ้งพาราฟิน
  • แผ่นประคบความเย็น (Cold Pack) ใช้ในกรณีลดการอักเสบ แบบเฉียบพลัน (ภายหลังการบาดเจ็บ 24-72 ชั่วโมง) บรรเทาอาการปวดและบวม
  • การประคบความร้อน (Hot Pack) เพื่อลดอาการปวด และ ลดความตึงตัวของกล้ามเนื้อ
  • การคัดและดึง (Joint Mobilization) เพื่อลดอาการปวด ลดความตึงตัวของกล้ามเนื้อ และ เพิ่มองศาการเคลื่อนไหวของข้อต่อ
  • การออกกำลังเพิ่มช่วงการเคลื่อนไหว (ROM Exercise)
  • การออกกำลังเพื่อเพิ่มความแข็งแรง (Strengthening Exercise)
  • การผึกเดิน (Gait Training)
  • การฝึกกิจวัตรประจำวัน (ADL Training)
  • Home program