โรคข้อไหล่ติด frozen shoulder

2018-01-16 14:14:05 ใน โรคที่พบบ่อย » 0 1245

โรคข้อไหล่ติด frozen shoulder

ข้อไหล่ติดเป็นภาวะที่ทำให้ผู้ป่วยมีอาการปวดไหล่และไม่สามารถเคลื่อนไหวข้อไหล่ได้สุดพิสัยข้อไม่ว่าจะขยับเองหรือให้ผู้อื่นช่วยขยับให้
สาเหตุของข้อไหล่ติด
-มีการอักเสบของเยื่อหุ้มข้อและมีการหนาตัวของเยื่อหุ้มข้อเป็นพังผืดตามมาทำให้เคลื่อนไหวข้อได้น้อยลง
-พบได้ประมาณ 2-5% ของประชากร มักเกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย
-มักเป็นกับแขนที่ไม่ถนัดมากกว่าข้างที่ถนัด และมี โอกาสเป็นทั้ง 2 ข้างได้ประมาณ 20-30%
-พบได้บ่อยในผู้ทีมีอายุระหว่าง 40ถึง60 ปีและพบว่าผู้ทีเป็น โรคเบาหวาน โรคของต่อมไทรอยด์ และโรคหัวใจมีโอกาสเกิดภาวะข้อไหล่ติดได้มากกว่าคนทั่วไป

อาการของโรคข้อไหล่ติด มี 3 ระยะ ได้แก่ ระยะปวด ระยะข้อติด และระยะฟื้นตัว

1. ระยะปวด ผู้ป่วยจะรู้สึกว่าอาการปวดค่อย ๆ เป็นมากขึ้น ปวดเมื่อมีการเคลื่อนไหว ปวดมากตอนกลางคืนจนรบกวนการนอน พิสัยการเคลื่อนไหวของข้อจะค่อยๆ ลดลง ระยะนี้มักนาน 2ถึง 9เดือน
2. ระยะข้อติด อาการปวดจากระยะแรกเริ่มลดลง พิสัยการเคลื่อนไหวของข้อไหล่ในทุกทิศทางลดลงชัดเจน อาจส่งผลต่อกิจวัตรประจําวันอย่างมาก ระยะนี้ทั่วไปนาน 4-12 เดือน
3. ระยะฟื้นตัว อาการปวดจะลดลง พิสัยการเคลื่อนไหวของข้อไหล่จะค่อย ๆ ดีขึ้น ในช่วง 5 เดือน ถึง 2 ปี

การรักษาด้วยการไม่ผ่าตัด อาการเจ็บไหล่ เอ็นหัวไหล่อักเสบ

มากกว่า 70% ของผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้นโดยไม่ต้องผ่าตัด
-รับประทานยาต้านการอักเสบเพื่อลดอาการปวดและบวม
-การฉีดยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ โดยตรงเข้าไปในข้อไหล่ ร่วมกับการทำกายภาพบำบัด
-การออกกำลังกายที่ช่วยเพิ่มการเคลื่อนไหว
-การใช้ความร้อนเพื่อช่วยคลายการยึดติดก่อนที่จะออกกำลังกายยืด
แต่เนื่องจากส่วนหนึ่งของผู้ป่วยที่มีข้อไหล่ติดนั้น มีสาเหตุจากภายในข้อไหล่เอง ซึ่งอาจจำเป็นต้องแก้ไขด้วยการผ่าตัด ดังนั้น แพทย์เฉพาะทางจะทำการตรวจแยกสาเหตุของอาการปวดก่อนวางแผนการรักษา

การรักษาทางกายภาพบำบัด

-การทำกายภาพจะใช้การดัด ดึงข้อไหล่เพื่อเพิ่มองศาให้เคลื่อนไหวได้มากขึ้น

-การใช้เครื่องมือทางกายภาพบำบัด เช่น ultrasound, short wave, laser ในการลดปวด

-การสอนท่าบริหารข้อไหล่ให้กลับไปทำเองที่บ้าน

ซึ่งแนวทางการรักษาแต่ละแบบอาจจะต่างกันออกไปแต่มีจุดประสงค์เดียวกันคือการเพิ่มองศาของข้อไหล่ให้หายเป็นปกตินั่นเอง

ตัวอย่างของการออกกำลังกายที่แนะนำ

-pulley exercise

-pendulum exercise

ความรู้โดยนักกายภาพบำบัด  นางสาวจิตติมา  พุ่มพวง ก.10803

www.sansiriphysiotherapy.com